Phương pháp điều trị viêm khớp vẩy nến là gì?

Điều trị bệnh viêm khớp vẩy nến ban đầu bao gồm sử dụng các thuốc chống viêm không steroid (NSAID)  cho khớp và các loại kem hoặc thuốc mỡ cho làn da. Ở nhiều người, điều này là đủ để kiểm soát triệu chứng. Một vài người có thể gặp các triệu chứng da tồi tệ hơn từ các thuốc chống viêm không steroid mà  họ đang dùng. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ kê toa một thuốc chống viêm không steroid khác

điều trị viêm khớp vảy nến

Phương pháp điều trị viêm khớp vẩy nến là gì?

Có phương pháp điều trị y tế cho bệnh viêm khớp vẩy nến ba loại cơ bản: (1) điều trị tại chỗ (thuốc được sử dụng trên da), (2) đèn chiếu (liệu pháp ánh sáng), và (3) điều trị toàn thân (thuốc đưa vào cơ thể). Tất cả những phương pháp điều trị có thể được sử dụng một mình hoặc kết hợp.

  • Điều trị tại chỗ : Các thuốc bôi trực tiếp lên da là khóa học đầu tiên của phương pháp điều trị. Các phương pháp điều trị tại chỗ chính là corticoid, vitamin D -3 phái sinh, nhựa than đá , anthralin, hay retinoids. Hiện không phải là một chuyên đề ma túy đó là tốt nhất cho tất cả những người bị bệnh vẩy nến. Bởi vì mỗi loại thuốc có tác dụng phụ đặc biệt, nó được phổ biến để xoay chúng. Đôi khi thuốc được kết hợp với các thuốc khác để làm cho một sự chuẩn bị đó là có ích hơn một thuốc bôi cá nhân. Ví dụ, keratolytics (chất được sử dụng để phá vỡ quy mô hoặc tế bào da thừa) thường được thêm vào các chế phẩm này. Một số loại thuốc không phù hợp với các thành phần hoạt động của các chế phẩm này. Ví dụ, axit salicylic (một thành phần của thuốc aspirin ) bất hoạt calcipotriene (dạng vitamin D -3). Mặt khác, các loại thuốc như anthralin (chiết xuất từ vỏ cây) có thể yêu cầu bổ sung các axit salicylic để làm việc hiệu quả.
  • Quang trị liệu (liệu pháp ánh sáng) : Các tia cực tím (UV) ánh sáng từ mặt trời làm chậm quá trình sản xuất của các tế bào da và giảm viêm. Ánh sáng mặt trời giúp giảm các triệu chứng bệnh vẩy nến ở một số người. Nếu bệnh vảy nến là phổ biến, theo định nghĩa của các bản vá lỗi hơn có thể dễ dàng được tính, liệu pháp ánh sáng sau đó nhân tạo có thể được sử dụng. Đề kháng với điều trị tại chỗ là một dấu hiệu nữa cho liệu pháp ánh sáng. Cơ sở vật chất thích hợp là cần thiết cho hai hình thức chính của liệu pháp ánh sáng. Nguồn ánh sáng y tế trong văn phòng của bác sĩ là không giống như các nguồn ánh sáng thường thấy trong các tiệm thuộc da.
    • UV-B : Tia cực tím B (UV-B) được sử dụng để điều trị bệnh vẩy nến. UV-B là ánh sáng với bước sóng 290-320 nanomet (nm). (Phạm vi ánh sáng nhìn thấy là 400-700 nm.) Liệu pháp UV-B thường được kết hợp với một hoặc nhiều phương pháp điều trị tại chỗ. UV-B đèn chiếu là cực kỳ hiệu quả để điều trị trung bình đến nặng bệnh vẩy nến mảng bám . Những nhược điểm chính của liệu pháp này là sự cam kết thời gian cần thiết cho phương pháp điều trị và khả năng tiếp cận các thiết bị UV-B. Laser UVB mới cũng có sẵn cho việc điều trị các mảng địa hoá của bệnh vẩy nến.
      • Phác đồ Goeckerman sử dụng tar than sau khi tiếp xúc với tia UV-B và đã được chứng minh là gây ra thuyên giảm ở nhiều bệnh nhân. Bệnh nhân có thể phàn nàn về mùi mạnh khi tar than được thêm vào.
      • Trong phương pháp Ingram, các anthralin thuốc được áp dụng cho da sau khi tắm tar và UV-B điều trị.
      • Liệu pháp UV-B thường được kết hợp với các ứng dụng bôi corticosteroid, calcipotriene ( Dovonex ), tazarotene ( Tazorac ), hoặc các loại kem hoặc thuốc mỡ mà làm dịu và làm mềm da.
    • PUVA : PUVA là liệu pháp kết hợp một loại thuốc psoralen với tia cực tím A (UV-A) liệu pháp ánh sáng. Thuốc Psoralen làm cho da nhạy cảm hơn với ánh sáng và mặt trời. Methoxsalen là một psoralen được dùng bằng đường uống vài giờ trước khi UV-A liệu pháp ánh sáng. UV-A là ánh sáng với bước sóng 320-400 nm. Nhiều bệnh nhân báo cáo giảm các triệu chứng bệnh với 20-30 phương pháp điều trị. Liệu pháp thường được 2-3 lần mỗi tuần trên cơ sở ngoại trú, với phương pháp điều trị duy trì mỗi 2-4 tuần cho đến khi thuyên giảm. Các tác dụng phụ của liệu pháp PUVA bao gồm buồn nôn , ngứa và rát. Biến chứng sức khỏe dài hạn bao gồm các rủi ro tăng độ nhạy với ánh nắng, cháy nắng , ung thư da và đục thủy tinh thể .
  • Điều trị toàn thân (thuốc lây lan khắp cơ thể) : Các thuốc này thường chỉ bắt đầu sau khi cả hai điều trị tại chỗ và đèn chiếu đã thất bại. Đại lý hệ thống có thể được xem xét cho viêm khớp vảy nến tích cực.

Trong một số trường hợp, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn có thể tiêm khớp với một steroid cortisone thuốc để làm giảm viêm.

Thông tin bài viết mang tính chất tham khảo và thảo luận. Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý dùng thuốc điều trị bệnh khi không có chỉ định của bác sĩ

Bạn nên xem : Thuốc chữa bệnh vẩy nến mới nhất

Bình luận về bài viết này